วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม

ความรู้ที่ได้รับ

เริ่มต้นโดยการที่อาจารย์แจกใบปั้มเช็คการมาเรียนกันแผ่นเพลงภาษาอังกฤษ

แล้วอาจารย์ก็สอนร้องเพลงในแผ่นเพลง

มี4เพลง ได้แก่เพลง 
1.Hello
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider

จากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำคือจะมีจุดอยู่ 9 จุดและนักศึกษาต้องลากเส้นเพียงแค่4เส้นให้ ผ่านจุดทั้ง9จุด

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban (คิดอย่างอิสระ)
De Cono (คิดนอกกรอบ)
อุษณีย์  โพธิสุข (คิดหลายๆอย่างรวมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ แก้ปัญหา)

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตัวเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-เชื่อมั่นในตัวเอง
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-พัฒนากล้ามเนื้อ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบเป็น 4 ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว(Fluency) 
= คิดไว คิดเยอะ คิดเร็ว
2.ความคิดริเริ่ม(Originality) 
= คิดแปลกใหม่จากที่เคยมี
3.ความคิดยืดหยุ่น(Flexibility) 
= แก้ปัญหาเฉพาะหน้า
4.ความคิดละเอียดลออ(Elaboration)
 = คิดเล็กคิดน้อย เก็บรายละเอียด

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance แบ่งออกเป็น3 ระยะ
-ระยะแรกเกิด-2ขวบ
-ระยะ2-4ขวบ
-ระยะ4-6ขวบ
ลำดับขั้นของการพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์ มี5 ขั้น

ประโยชน์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหา
-ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
-ปรับตัวได้ดี

แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์

Guilford 
มิติที่ 1 เนื้อหา
มิติที่ 2 วิธีคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด

Constructivism 
-เด็กเรียนรู้เอง
-เด็กคิดเอง
-ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกัน
-สร้างองค์ความรู้ใหม่

Torrance
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
จั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพยคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-เด็กรู้สึกปลอดภัย
-ไม่มีการแข่งขัน
-ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-มีสมาธิ
-ช่างสังเกต
-มั่นใจในตัวเอง เป็นต้น

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
- การตั้งคำถาม 5W1H
1.Who
2.What
3.Where
4.When
5,Why
6.How

ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาทดสอบหลักจิตวิทยาของญี่ปุ่น โดยให้นักศึกษาฟังที่อาจารย์บรรยาย แล้วให้นักศึกษาตอบคำถามโดยการเขียนเป็นคำตอบของตัวเอง จากนั้นอาจารย์ก็เฉลยคำตอบของนักศึกษาแต่ละคน 

กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาเลือกสีคนละ1แท่งแล้ววาดใส่กระดาษโดยห้ามยกมือขึ้น ตลอดการวาดอาจารย์จะเปิดเพลง หลักจากจบเพลงนักศึกษาถึงยกมือออกได้


ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
- อาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายให้นักศึกษาทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น